Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Việt Nam đã xuất khẩu được 19,5 triệu tấn xi măng năm 2014

Hoạt động sản xuất xi măng tại nhà máy xi măng Tân Quang, tỉnh Tuyên Quang (ảnh: Vân Ly)

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, Việt Nam trong năm 2014 đã tiêu thụ 70 triệu tấn xi măng, so với kế hoạch năm, vượt 6 triệu tấn. Trong đó, tại thị trường trong nước, lượng xi măng tiêu thụ ước tính đạt 50,5 triệu tấn, xuất khẩu đạt 19,5 triệu tấn.

Trong năm 2014, giá trị xuất khẩu xi măng thu về ước tính đạt 796 triệu đô la Mỹ.

Vụ trưởng Vụ Vật liệu xây dựng (Bộ Xây dựng) Lê Văn Tới nhận định, việc xuất khẩu xi măng tốt hơn là do sau vài năm tham gia xuất khẩu mặt hàng này, các doanh nghiệp nội địa đã tích lũy được kinh nghiệm trong đàm phán hợp đồng, khai thác thị trường... Đồng thời, dịch vụ vận chuyển (logistics) của nước ta cũng được cải thiện hơn, các doanh nghiệp trong nước đã có sự kết hợp với nhau nên xuất khẩu xi măng hiệu quả và thuận lợi hơn.

Còn theo các chuyên gia trong ngành, việc xuất khẩu xi măng của Việt Nam tăng vì nhu cầu tiêu thụ xi măng của thế giới tăng. Trong khi đó, các nước chuyên xuất khẩu xi măng như Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc không tăng lượng xi măng xuất khẩu. Vì thế, trên thị trường quốc tế, các doanh nghiệp xi măng Việt Nam có nhiều cơ hội hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét